Địa chỉ: Thôn Tân Lập
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỹ năng tạo môi trường hứng thú trong lớp cho trẻ tại lớp 5-6 tuổi A4 tại MN Việt Ngọc

Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ: Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh.

Đối với trẻ mầm non, nhất là đối với trẻ 5-6 tuổi, ở lứa tuổi này trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trẻ lĩnh hội các tri thức theo phương châm Học bằng chơi, chơi mà học” dưới sự tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở của giáo viên. Để trẻ phát triển một cách toàn diện thì môi trường là một yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là môi trường học tập trong lớp. Môi trường học tập chi phối rất nhiều cho hoạt động của trẻ và tác động trực tiếp đến kết quả chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường đa dạng, phong phú sẽ giúp cho trẻ tích cực, hứng thú, phát huy hết năng lực, khả năng tư duy và óc sáng tạo của mình khi tham gia vào các hoạt động. Từ đó củng cố cho trẻ những kiến thức đã học và thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. 

Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ giáo viên cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên.

Hình ảnh góc thư viện

Hình ảnh gióc đóng vai

Hình ảnh góc khám phá trải nghiệm

Trang trí môi trường trong lớp, bố trí tranh ảnh ở các góc phải đảm bảo thẩm mỹ, mang tính mở, trang trí những hình ảnh gần gũi với cuộc sống của trẻ. Ở mảng chủ đề trang trí bằng những sản phẩm của cô và trẻ cùng làm trong quá trình khai thác chủ đề, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn, kích thích trẻ hoạt động.

Hình ảnh mảng chủ đề

Ngoài việc trang trí các tranh ảnh xung quanh lớp tôi còn bố trí các góc hoạt động, góc chơi, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở các góc sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp học, có diện tích đảm bảo cho trẻ tham gia vào hoạt động.

Tôi thường xuyên thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích sự hứng thú của trẻ. Tôi bố trí cây xanh ở một vài vị trí thích hợp: Cửa sổ, cửa ra vào (trước, sau lớp), trên các giá, kệ trong lớp, đảm bảo màu xanh tự nhiên cho không gian lớp học.

Hình ảnh bố trí các góc chơi

Hình ảnh góc trưng bày sản phẩm của bé

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

                                                 CTV: Nguyễn Thị Lan - GV MN Việt Ngọc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết