Địa chỉ: Thôn Tân Lập
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

 TRANG TRÍ LỚP THEO CHỦ ĐỀ TRONG TRƯỜNG MẦM NON

 TRANG TRÍ LỚP THEO CHỦ ĐỀ TRONG TRƯỜNG MẦM NON

Đọc bài Lưu

Trang trí, sắp xếp môi trường học tập cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một khâu rất quan trọng, nhằm khuyến khích cho các bé trong trường mầm non; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo. Ở trường mầm non sau mỗi chủ đề giáo dục các lớp được sắp xếp, trang trí với những hình ảnh đẹp, ngộ nghĩnh, dễ thương, có nhiều trò chơi thú vị và có nhiều hoạt động, có nhiều đồ chơi thì bé sẽ chăm chỉ, ham thích đến lớp. Nhưng làm thế nào để trang trí một lớp học mầm non đẹp, hấp dẫn và gắn liền với nội dung giáo dục trẻ đó cũng chính là lí do mà trường mầm non Ngọc Thiện số 1 quan tâm.

Chuẩn bị bước sang một chủ đề mới tôi luôn suy nghĩ tìm tòi hình ảnh phù hợp với nội dung chủ đề và phù hợp với mỗi góc hoạt động cho trẻ. Từ đó lựa chọn nguyên vật liệu và cùng làm với trẻ. Việc trang trí lớp là công việc mà cô và trò tranh cùng nhau hăng say làm việc trong giờ nghỉ hoặc giờ hoạt động góc, cô một ý tưởng, trẻ một ý tưởng để tạo nên những sản phẩm thật đầy ý nghĩa.

Đồng thời cũng là dịp cho mỗi giáo viên tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung giáo dục trẻ “Mở chủ đề mới” các góc hoạt động của trẻ đều được thay đổi những hình ảnh cũng như đồ dùng mới. Từ đó phụ huynh đã cùng giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu phế phẩm phục vụ cho việc làm đồ chơi.

VD như: Tới chủ đề “Gia đình” thì các mảng hoạt động của lớp được trang trí với các hình ảnh về một số loại thực phẩm cần cho gia đình ở mảng tường làm quen chữ viết…

 

( Hình ảnh mảng tường làm quen chữ viết )

Ở bảng chủ đề chính, tôi tận dụng những chai lọ nhựa tạo thành những loại rau củ quả…tôi trang trí tạo thành những mảng riêng biệt để trẻ dễ quan sát theo chủ đề nhánh như nhu cầu gia đình bé; nhánh ngôi nhà gia đình bé ở …

 

 

 

( Hình ảnh bảng chủ đề gia đình)

          ( Hình ảnh bảng chủ đề trường mầm non)

 

 ( Hình ảnh bảng chủ đề bản thân)

Để phục vụ cho các góc hoạt động tôi cũng trang trí theo chủ đề với đồ dùng tự làm. Như ở góc chơi đóng vai, tôi làm đồ dùng tạo thành siêu thị với loại rau, củ quả tận dụng từ xốp ti vi làm thân và trang trí thêm cuống, lá.

 

( Hình ảnh góc phân vai )

Với góc xây dựng tôi cũng làm nhiều cây xanh, cây hoa, cây rau… và được sắp xếp gọn gàng trẻ dễ lấy, dễ chơi.

 

 

( Hình ảnh góc xây dựng)

Không những ở các góc hoạt động mà tôi còn tạo môi trường ở các mảng tường sinh động giúp trẻ vừa chơi vừa học mọi lúc mọi nơi.

 

 

( Hình ảnh góc khám phá)

Qua việc trang trí, sắp xếp môi trường học tập cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực giúp giáo viên sáng tạo và trao đổi kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi mà còn giúp trẻ hứng thú hơn khi đến trường được tự mình làm đồ dùng, từ đó kích thích giúp trẻ say mê khám phá tìm tòi qua các hình ảnh đó.

Qua đó nhà trường đánh giá cao tinh thần và nhiệt tình của giáo viên đã có sự đầu tư trang trí, nhiều giáo viên đã có sự sáng tạo về hình thức trang trí, bố cục, màu sắc hài hòa, hình ảnh, đồ dùng đồ chơi đẹp mắt được trưng bày đúng và đẹp ở các góc.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết