Địa chỉ: Thôn Tân Lập
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TẠI LỚP 4-5 TUỔI B2, TRƯỜNG MẦM NON NGỌC THỆN SỐ 1

HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC TẠI LỚP 4-5 TUỔI B2, TRƯỜNG MẦM NON NGỌC THỆN SỐ 1

            Hoạt động “Âm nhạc” là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng  trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của Âm nhạc, ảnh  hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi với những âm sắc réo rắt, tiết tấu sôi nổi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi. Bài hát êm dịu, trầm lắng sẽ đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng, sâu lắng có khi cảm giác lại buồn.Với tôi khi dạy giờ âm nhạc giống như một bí quyết riêng giúp tôi thu hút trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ tới trường lớp.

Dưới đây là hoạt động âm nhạc: Dạy vận động theo nhịp bài “Bông hoa mừng cô”; Nghe hát bài “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”; Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh nhất” tại lớp mẫu giáo 4 - 5  tuổi B2, trường mầm non Ngọc Thiện số 1 cụ thể như sau:

Trước khi vào bài học mới tôi đã gây hứng thú cho trẻ tôi giới thiệu chương trình “Đồ rê mí”, giới thiệu các đội tham gia, người dẫn chương trình, giới thiệu các phần.

Hình ảnh 1: Trẻ hào hứng tham gia

          - Đến với phần 1 chương trình dành tặng 3 đội chơi một bản nhạc. Các gia đình ngồi ngoan chú ý nghe, khi bản nhạc kết thúc gia đình nào có  thành viên giơ tay  đầu tiên gia đình đó sẽ dành quyền trả lời đoán tên bài hát xem đó là bài hát gì nhé (Cô mở nhạc không lời bài “Bông hoa mừng cô” cho trẻ nghe). Sau khi bản nhạc kết thúc cô mời các đội lần lượt đưa ra câu trả lời. Sau đó cô nhấn mạnh lại và cho cả lớp đứng dậy hát bài “Bông hoa mừng cô”.

 Hình ảnh 2: Cô và trẻ hát bài “Bông hoa mừng cô”

          - Các con ơi, bài hát “Bông hoa mừng cô” sẽ hạy hơn khi hát kết hợp vận động theo nhịp, các con hãy chú ý quan sát cô hát kết hợp vận động theo nhịp bài hát “Bông hoa mừng cô”. Cô hát và vận động theo nhịp 2 lần, lần 2 kết hợp phân tích cách vận động ứng với từng câu hát.

          Cô mời cả lớp hát và vận động theo nhịp 3 lần. Lần 1 ngồi, lần 2 đứng không nhạc; lần 3 kết hợp nhạc. Khi trẻ hát và vận động thì cô chú ý lắng nghe và quan sát trẻ nếu có trẻ vận động sai thì cô mời trẻ đó hát kết hợp vận lại cùng cô.

Hình ảnh 3: Cả lớp hát và vận động

 Cô mời lần lượt từng tổ đứng dậy hát kết hợp sử dụng nhạc cụ theo ý thích. Tổ này hát và vận động thì cô mời các tổ còn lại nhận xét xem tổ bạn hát và vận động đã đúng chưa. Sau đó cô nhận xét lại, nếu có trẻ vận động sai thì cô mời trẻ đó hát kết hợp vận lại cùng cô, động viên khen trẻ kịp thời.

Hình ảnh 4: Tổ hoa hồng hát kết hợp sử dụng nhạc cụ

Mời 2-3 nhóm lên hát kết hợp sử dụng nhạc cụ. Nhóm 1 có 6 trẻ, nhóm 2 có 4 trẻ, nhóm 3 có 3 trẻ. Các nhóm hát và vận động xong cô cho những trẻ còn lại nhận xét các bạn. Cô nhận xét lại, nếu có trẻ vận động sai thì cô mời trẻ đó hát kết hợp vận lại cùng cô; động viên, khen trẻ kịp thời.

Hình ảnh 5: Nhóm 4 trẻ hát kết hợp sử dụng nhạc cụ

Mời cá nhân hát kết hợp sử dụng nhạc cụ. Trẻ hát xong cô cho cả lớp nhận xét. Cô nhận xét lại khẹn trẻ.

Hình ảnh 6: 1 trẻ hát kết hợp sử dụng nhạc cụ

Và bây giờ cô xin mời 3 đội chơi cùng bước vào phần thi thứ 2 mang tên “Quà tặng âm nhạc”. Ở phần thi này cô sẽ hát tặng các con bài hát “Khúc hát ru người mẹ trẻ” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác. Cô hát 2 lần: Lần 1 không nhạc, lần 2 cho trẻ hưởng ứng cùng cô.

Hình ảnh 7: Trẻ hưởng ứng cùng cô.

Cô hát xong trò chuyện về tên bài hát, tên tác giả, nội dung, giai điệu của bài hát như thế nào? Sâu đó cô khái quát lại, giáo dục trẻ.

Hình ảnh 8: Trẻ trò chuyện về nội dung bài hát cùng cô

Cuối cùng là phần thi thứ 3 mang tên “Trò chơi âm nhạc”. Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi. Cho trẻ chơi 2-3 lần. Sau mỗi lần trẻ chơi cô cho các bạn không chơi nhận xét, cô nhận xét lại động viên khen trẻ.

Hình ảnh 9: Trẻ chơi trò chơi “Ai nhanh nhất”

Trò chơi “Ai nhanh nhất” cũng là khép lại của chương trình ngày hôm nay. Xin chúc các con luôn chăm ngoan, học giỏi, vâng lời ông bà, bố mẹ và cô giáo. Cho trẻ đọc bài thơ “Quà 8/3” ra chơi.

Trên đây là nội dung hoạt động âm nhạc:  Dạy vận động theo nhịp bài “Bông hoa mừng cô”; Nghe hát bài “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”; Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh nhất” tại lớp mẫu giáo 4 - 5  tuổi B2, trường mầm non Ngọc Thiện số 1. Rất mong sự  đóng góp ý kiến của các bậc phụ huynh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết