Địa chỉ: Thôn Tân Lập
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI LỚP 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON NGỌC THIỆN SỐ 1

MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TỐT TRÒ CHƠI DÂN GIAN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI LỚP 5 TUỔI TRƯỜNG MẦM NON NGỌC THIỆN SỐ 1

Đặc điểm chung của trò chơi dân gian là triển khai đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập. Dù ở bất cứ đâu trong gia đình, tại trường học, hay trên đường làng, góc lớp đều có thể tổ chức được những trò chơi dân gian phù hợp. Nhưng trên thực tế hiện nay một số giáo viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ được ý nghĩa tầm quan trọng của việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian nên chưa thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi; Hoặc có tổ chức nhưng chuẩn bị chưa chu đáo nên chưa thu hút được trẻ; Các trò chơi thường tổ chức một cách khô khan, gò ép, lặp đi lặp lại nhiều lần, không theo chủ đề nên dễ gây nhàm chán; Giáo viên chưa thực sự tạo môi trường nhằm kích thích nhu cầu hứng thú vui chơi của trẻ.  Mặt khác khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ dễ dàng tham gia vào trò chơi nhưng cũng nhanh chán, nhanh bỏ cuộc nên làm thế nào để tổ chức được các trò chơi dân gian thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn trẻ là một bài toán khó với các giáo viên.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021giúp trẻ phát triển cân đối hài hòa các mặt phát triển và giúp trẻ hứng thú chơi tốt với trò chơi dân gian. Tôi đã thực hiện một số biện pháp như sau:

* Biện pháp 1: Tổ chức trò chơi dân gian trong hoạt động đón trẻ, trả trẻ và thể dục sáng hàng ngày

Hằng ngày giờ đón trẻ hay khi trả trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường và chuẩn bị tâm thế cho các hoạt động khác trong ngày, vì sự tự ý thức của trẻ còn hạn chế.

Hình ảnh 1:  Cô cùng trẻ chơi trong giờ đón trẻ

Hình ảnh 2: Trẻ chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” vào giờ thể dục sáng

* Biện pháp 2: Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ thông qua hoạt động học

Trong một số hoạt động học thì lồng ghép trò chơi, đặc biệt là một số trò chơi dân gian để tạo sự vui vẻ, thoải mái và giúp cho tiết học có sự xem kẽ giữa động và tĩnh làm cho tiết học sinh động hơn.

 

Hình ảnh 3:  Trẻ đang chơi trò chơi“Đua thuyền”

 

 

Hình ảnh 4: Trẻ chơi trò chơi “Rồng rắn lên mây”

Hình ảnh 5: Cô cùng trẻ chơi trò chơi “Dung dăng dung dẻ”

* Biện pháp 3: Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ trong hoạt động chơi ngoài trời và chơi trong các góc:

Chơi ngoài trời là hoạt động mà trẻ yêu thích nhất vì lúc này trẻ được ra sân và chơi vui vẻ nhất sau thời gian bị ngồi học gò bó trong lớp, thời gian chơi cũng kéo dài nên trẻ rất thích, các trò chơi được lựa chọn là những trò chơi có tính tập thể như trò chơi “mèo đuổi chuột”, “cá sấu lên bờ”, “cáo và thỏ”….

 

Hình ảnh 6: Trẻ chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê"

 

* Biện pháp 4: Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ trước và sau giờ ngủ và chơi hoạt động chiều:

Khi trẻ ăn xong trong khi chờ đợi các bạn ăn chậm và cô giáo dọn dẹp thì trẻ ngồi với nhau và chơi một số trò chơi nhẹ nhàng tại chỗ để tránh vừa ăn xong đã nằm hay tránh những vận động mạnh gây những tác hại không tốt cho cơ thể sau bữa ăn.

Hình ảnh 7: Trẻ chơi trò chơi “Nu na nu nống” sau khi ăn trưa xong

 

Hình ảnh 8: Trẻ đang chơi trò chơi “Cắp cua” vào giờ chơi buổi chiều

* Biện pháp 5: Tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ trong các ngày hội ngày lễ ở trường mầm non

Từ lâu các hoạt động lễ hội trong trường mầm non đã là hoạt động không thể thiếu đối với trẻ, đây là một món ăn tinh thần trong cuộc sống cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ, nó đáp ứng nhu cầu xúc cảm, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn.

Trẻ tham gia trò chơi “Kẹp bóng” trong ngày “Bé khỏe đẹp sáng tạo”

Như có thể khẳng định rằng để giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt thì việc cho trẻ chơi các trò chơi dân gian đóng một vai trò không nhỏ.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết