Địa chỉ: Thôn Tân Lập
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIỜ “HOẠT ĐỘNG GÓC” ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON            

                              TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIỜ “HOẠT ĐỘNG GÓC” ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON                                   

           Kính gửi: Các bậc phụ huynh học sinh .

          Như chúng ta ai cũng biết: Bác Hồ đã nói:

                       “Trẻ em như búp trên cành

             Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”

     Trẻ mầm non học mà chơi, chơi mà học và hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi giúp trẻ hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý trong nhân cách của trẻ.Hoạt động chơi có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ mẫu giáo và chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.

      Từ thực tế của lớp tôi đang giảng dạy là lớp mẫu giáo 4-5 tuổi B2 khu B cho thấy, trẻ rất thích tham gia vào hoạt động góc, vì hoạt động góc sẽ giúp trẻ hiểu nhau hơn, chơi hợp tác với nhau hơn, từ việc trẻ tham gia vào hoạt động góc trẻ sẽ mô phỏng lại xã hội của người lớn. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.

       Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt trước, muốn làm người lớn nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn, do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là “Hoạt động góc”. Cụ thể: Trẻ được tham gia vào các góc chơi ở lớp như:

  + Góc chơi đóng vai;

                      + Góc chơi xây dựng;

                      + Góc khám phá trải nghiệm;

                      + Góc thư viện sách;

                      + Góc tạo hình-âm nhạc.

          Trẻ được tham gia vào xã hội của người l người lớn theo cách riêng của                 mình và trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng 1 cương vị xã hội như:     “Cô giáo”, “Bác sĩ”, “Cô bán hàng”...với vai trò đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của       người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không    phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.

     * Góc chơi đóng vai: Trẻ tưởng tượng và giả vờ đóng vai như đóng vai “Bác sĩ” khám bệnh cho mọi người, trẻ thể hiện mình là 1 bác sĩ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình, hỏi han, nhắc nhở, cấp phát thuốc...nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mãn nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn của trẻ. Thông qua đó trẻ được thử nghiệm việc ra quyết định về cách cư xử và cũng như cách thực hành các kỹ năng xã hội cần thiết.

 

                                       Trẻ chơi ở “Góc chơi đóng vai”

* Góc chơi xây dựng:

    Trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân xây dựng, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, chăm chỉ làm việc của người công nhân, đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao.

 

 

         Trẻ chơi ở “Góc chơi xây dựng”.

* Góc tạo hình-âm nhạc:

    Đây được coi là một góc mà trẻ được thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình, những gì mà trẻ thích và vẽ, xé, cắt dán... tạo thành bức tranh, sản phẩm tạo hình nghộ nghĩnh, hát múa những bài hát về chủ đề trẻ yêu thích.

 

 

         Trẻ chơi ở “Góc tạo hình-âm nhạc”.

    * Góc khám phá trải nghiệm:

       Với các học cụ mang tính gợi mở, trẻ được tái tạo lại những gì đã được cô dạy trẻ trên những tiết học, từ đó tư duy trừu tượng phát triển kèm theo tư duy logic, tư duy ngôn ngữ cũng được mở rộng. Việc ghi nhớ những kiến thức thông qua hoạt động chơi bổ ích sẽ tạo thành thói quen ghi nhớ được nhiều, những kiến thức sẽ tạo các nếp nhăn khác cho bộ não, từ đó phát triển tư duy sáng tạo nhiều hơn

 

 

        Trẻ chơi ở góc khám phá trải nghiệm

* Góc thư viện sách:

  Việc trẻ chơi ở góc thư viện sách trong giáo dục mầm non không đơn thuần chỉ là chỉ là hoạt động chơi dành cho trẻ mà thông qua hoạt đọng đó trẻ sẽ được rèn luyện rất nhiều kỹ năng cũng như phát triển tư duy 1 cách tối đa. Đó là 1 lý do mà hiện nay các phương pháp giáo dục sớm hàng đầu đều chú trọng cho góc hư viện sách.

 

        Trẻ chơi ở góc “Thư viện sách”

      Như vậy hoạt động góc được phát triển theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ánh sáng tạo độc đáo, sự tác động qua lại với môi trường xung quanh 1 cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin. Hoạt động góc có giá trị lớn và trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.

  Trên đây là tầm quan trọng của Hoạt động góc” đối với trẻ mầm non mà tôi muốn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh nhằm giúp cho các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động góc, tổ chức cho trẻ tham gia vào trò chơi ở các góc để trẻ có sức khỏe và trí thông minh, giúp trẻ phát triển 1 cách toàn diện.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết